วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559

9วิชาสามัญ คืออะไร สอบอะไรบ้าง ใช้เพื่ออะไร ??



         สวัสดีค่ะน้องๆ วันนี้พี่จะมาพูดเกี่ยวกับการสอบ 9 วิชาสามัญ กันค่ะ สำหรับปีการศึกษา 60 เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 5-24ตุลาคม 2559 และการสอบจะมีขึ้นในวันที่ 24-25ธันวาคม 2559เข้าเรื่องกันเลยดีกว่าค่ะ ถ้าน้องๆ ถ้าไปถามรุ่นพี่หลายๆคนที่อยู่มหาวิทยาลัยก็อาจจะไม่คุ้นว่ามันคือการสอบอะไรกันแน่ เพราะเนื่องจากว่าแต่ก่อนมีการสอบเพียง7วิชาเท่านั้น เรียกว่า ‘‘ 7วิชาสามัญ’’ แต่ในปัจจุบันทาง ส.ท.ศ. มีการปรับเปลี่ยนให้เป็นการสอบ ‘‘9วิชาสามัญ’’ ซึ่งใช้แทนการสอบตรงเข้าสู่มหาวิทยาลัย แทนที่มหาวิทยาลัยจะจัดสอบตรงขึ้นมาเอง ส.ท.ศ. จึงจัดการสอบดังกล่าวเพื่อใช้เป็นข้อสอบกลาง และสามารถนำไปยื่นคะแนนตรงกับมหาวิทยาลัย โดยที่น้องๆไม่ต้องไปเสียเวลาไปสอบที่มหาวิทยาลัยนั้นๆ เช่น หากเราเรียนอยู่ที่กรุงเทพ แต่ต้องไปสอบที่ขอนแก่น น้องๆก็ต้องเดินทางไปสอบที่มหาวิทยาลัย ดังนั้น ส.ท.ศจึงมีจุดประสงค์ที่จะลดภาระค่าใช้จ่ายแก่ผู้ปกครองและอำนวยความสะดวกให้กับน้องๆ โดยวิชาที่สอบก็จะมีดังนี้ค่ะ





















          จะสังเกตได้ว่า วิชาคณิตศาสตร์นั้นแบ่งออกมาเป็นคณิตศาสตร์1และ2 และวิชาวิทยาศาสตร์ที่ถูกเพิ่มขึ้นให้นักเรียนศิลป์ภาษา เพื่อที่จะจำแนกตามหลักสูตรของแต่ละสายเรียนที่นักเรียนเรียนมา ซึ่งเนื้อหาในแต่ละสายเรียนก็จะแตกต่างกันอยู่แล้ว


คำถามต่อไปคือ น้องๆ ต้องสอบวิชาอะไรบ้าง ?

      คำตอบคือ น้องๆก็ต้องไปหาข้อมูลของแต่ละมหาวิทยาลัย หรือแต่ละคณะว่าเขาต้องการใช้วิชาอะไรในการยื่นสอบตรงบ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้ว คณะสายวิทย์ต่างๆจะใช้ 5-7วิชา ในขณะที่สายศิลป์จะใช้เพียง3-5วิชา เป็นต้น ซึ่งน้องๆต้องดูในระเบียบการของทางมหาวิทยาลัยที่น้องๆต้องการจะสมัครอีกที ซึ่งเคล็ดลับที่พี่จะบอกง่ายๆ ก็คือ น้องๆต้องค้นหาตัวเองให้เจอให้ไวค่ะ จะได้รู้เลยว่าคณะที่เราต้องการจะเข้านั้นใช้วิชาอะไรบ้างกี่วิชา เพื่อไม่ต้องจะสมัครหว่านๆ มั่วๆไป เปลืองเงินค่าสมัครค่ะ










แล้วมาดูกันว่ามหาวิทยาลัยไหนใช้บ้าง ? 




















          ซึ่งมหาวิทยาลัยทั้งหมดนี้บางมหาวิทยาลัยอาจจะเลือกใช้ข้อสอบประเภทอื่นๆด้วยนะคะ อาทิเช่น GAT/PAT และ O-NET เป็นต้นค่ะ 

ขอบคุณ eduzones และ Dek-D

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น